Hyundai Creta - Mẫu xe gầm cao cỡ B trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái

Mẫu xe gầm cao cỡ B của thương hiệu Hàn Quốc thiết kế trẻ trung, nội thất rộng rãi, trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái.

Cái tên Creta không còn xa lạ với nhiều tài xế Việt. Mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ mới thuộc thế hệ thứ 2, ra mắt tại thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 3. Trước khi bán Creta thế hệ mới, Hyundai còn có mẫu Kona cũng thuộc SUV cỡ B, nhưng đến tháng 6, hãng xe Hàn Quốc tạm dừng sản xuất và phân phối do thiếu linh kiện, hãng chưa xác nhận thời điểm quay lại.

Phân khúc xe gầm cao cỡ B trở thành mảnh đất béo bở với sự góp mặt nhiều sản phẩm, như Kia Seltos, Mazda CX-3, MG ZS, Volkswagen T-Cross, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross (thuộc B+). Trong đó, Corolla Cross, Seltos và Creta đứng đầu phân khúc về doanh số. Khách hàng của Creta thường là những gia đình trẻ, những người lần đầu sở hữu ôtô.

Hyundai Creta trở lại thị trường Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hyundai Creta trở lại thị trường Việt Nam

 

Hyundai được thiết kế theo kiểu vuông vức, phù hợp với khách hàng nam giới. Kiểu tạo hình các và chi tiết, đặc biệt lưới tản nhiệt mang hơi hướng đàn anh Tucson. Cả ba phiên bản đều trang bị vành 17 inch hợp kim nhôm, thiết kế thể thao.

Creta dài 4.315 mm, rộng 1.790 mm, cao 1.660 mm và chiều dài cơ sở 2.610 mm. So với đối thủ đồng hương Kia Seltos, kích thước của Creta cùng chiều dài và trục cơ sở, chiều rộng ngắn hơn 10 mm, chiều cao nhỉnh hơn 15 mm. Khoảng sáng gầm của Creta ở mức 200 mm cao nhất phân khúc, trong khi Seltos thấp hơn, mức 190 mm. Dung tích bình xăng 40 lít, ít hơn đối thủ Seltos 10 lít.

Thiết kế nội thất của Creta mang đến sự mới lạ và thể thao. Ghế bọc da cho cảm giác ngồi dễ chịu và ôm người. Sau vô-lăng, Creta lắp màn hình kỹ thuật số 10,25 inch (trên bản Cao cấp) hiển thị đầy đủ thông và có thể điều chỉnh nhiều giao diện theo tâm trạng người lái. Hệ thống điều hòa tự động và cửa gió cho hàng ghế sau. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và hàng ghế trước thêm tính năng làm mát, phù hợp với thời tiết Việt Nam.

Creta lắp màn hình trung tâm 10,25 inch (to ngang Seltos), hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Hàng ghế trước có hai cổng kết nối USB và một cổng USB cho hàng ghế sau. Cần số bọc da trang trí thêm với chi tiết mạ crôm. Các tiện ích khác như hệ thống khóa thông minh, khởi động nút bấm. Bản cao nhất lắp hệ thống âm thanh Bose với 8 loa cùng amply chất lượng cao, theo Hyundai.

Không gian nội thất rộng rãi, khoang lái thẻ thao. Ảnh: Lương Dũng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không gian nội thất rộng rãi, khoang lái thẻ thao

 

Đạp phanh, bấm nút đề khởi động, động cơ Smartstream 1.5 của Creta kích hoạt. Cỗ máy hút khí tự nhiên công suất 115 mã lực ở vòng tua máy 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Xe dẫn động cầu trước thông qua hộp số vô cấp iVT do Hyundai phát triển. So với đối thủ cùng phân khúc, công suất của Creta yếu hơn Kia Seltos (121 mã lực), mạnh hơn Mazda CX-3 (110 mã lực). Trong khi hộp số của hai mẫu xe này là tự động 6 cấp.

Bơm ga để tăng tốc, độ trễ không quá lớn, vừa đủ để xe bứt lên, phù hợp với một mẫu SUV đô thị. Vượt qua ngưỡng 20-30 km/h, chân ga nhạy hơn khi tăng từ 30-50 km/h. Nhờ bán kính vòng quay của Creta (5,2 m) nhỏ hơn các đối thủ Seltos và CX-3 (5,3 m) nên khả năng đánh lái linh hoạt hơn khi di chuyển trong phố, mặc dù mức chênh không nhiều. Dung tích bình xăng Creta chỉ 40 lít, nhỏ hơn Seltos (50 lít) và CX-3 (48 lít), do đó quãng đường di chuyển ngắn hơn nếu đổ đầy bình. Không gian khoang hành lý của Creta (413 lít) nhỏ hơn Seltos (433 lít) và rộng hơn CX-3 (350 lít).

Khoảng sáng gầm của Creta (200 mm) cao nhất phân khúc, tuy nhiên chính yếu tố này khiến người lái hay hành khách nhanh bị mệt mỏi vì trọng tâm xe cao. Xe vào cua hay đi đường trường chòng chành hơn. Đi khoảng cách ngắn dưới 20 km đỡ mệt hơn khi chạy đường dài. Với những người thích cảm giác vô-lăng đầm chắc thì Creta nhận một điểm trừ vì khá nhẹ. So với người anh em Kona, cảm giác lái của Creta chưa đủ thuyết phục cho những người thích lái, khó gây nghiện. Xe sử dụng vành 17 inch giống như những đối thủ.

Về tính năng an toàn, mẫu xe gầm cao cỡ B của Hyundai vượt trội hơn người đồng hương Kia Seltos. Ngoài những trang bị an toàn tiêu chuẩn như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, điều khiển hành trình, Creta có thêm các tính năng hỗ trợ lái như cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh giảm thiểu va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Creta trang bị phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh tự động, trong khi Kia Seltos vẫn sử dụng phanh tay cơ.

Về cơ bản, Creta là một chiếc xe có khả năng vận hành phụ hợp cho đường phố, thiếu chút chắc chắn, đầm như người anh em Kona.

Creta mới ví như tiểu Tucson. Ảnh: Lương Dũng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Creta mới ví như "tiểu Tucson".

 

Trước khi chuyển sang lắp ráp từ 2023, Creta được nhập khẩu chính hãng Indonesia. Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, Hyundai Indonesia còn xuất khẩu Creta sang thị trường Thái Lan. Creta bán ra 3 phiên bản, gồm 1.5 Tiêu chuẩn (640 triệu), 1.5 Đặc biệt (690 triệu) và 1.5 Cao cấp (740 triệu đồng). Đối thủ chính là Kia Seltos có 4 phiên bản, gồm 1.4 DCT Deluxe (649 triệu), 1.4 DCT Luxury (704 triệu), 1.4 DCT Premium (759 triệu) và 1.6 Premium (749 triệu đồng).

Dù gia nhập thị trường muộn hơn đối thủ đáng gờm Kia Seltos, nhưng doanh số hàng tháng của Creta luôn đứng top đầu phân khúc. Thành công của Creta nhờ trang bị vượt trội và nguồn gốc nhập khẩu so với Seltos. Sự xuất hiện của Creta khiến doanh số đối thủ đồng hương sụt giảm, một phần do phiên bản cũ và ít trang bị.

(Nguồn vnexpress.net)